คลังความรู้ สู่สังคมไทย | Advanced Research Group

Back

Bard กับ ChatGPT อะไรใช้หาข้อมูลได้ดีกว่ากัน

Bard กับ ChatGPT อะไรใช้หาข้อมูลได้ดีกว่ากัน

30-10-2023

ในช่วงปีที่ผ่านมาหลายคนน่าจะคุ้นชื่อเกี่ยวกับเครื่องมือสุดล้ำแห่งยุคดิจิทัลอีกหนึ่งเครื่องมือ โดยเป็น AI ที่มาในรูปแบบ Chatbot เราสามารถพิมพ์คำถามลงไปในเครื่องมือนี้แล้วรอคำตอบที่ต้องการได้เลย โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเปิดหน้าเว็บหลาย ๆ หน้าเพื่อหาข้อมูลอีก ซึ่งตอนนี้ที่เห็นมีอยู่ 2 เจ้าด้วยกันคือ ChatGPT และ Bard

 

ChatGPT

เป็นแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่พัฒนาโดย OpenAI เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2022 และยังคงอยู่ระหว่างการพัฒนา เราสามารถใช้ ChatGPT เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังนี้การให้ข้อมูลและตอบคำถาม, การแปลภาษา, การเขียนบทสนทนาและสร้างเนื้อหาอื่น ๆ ให้คุณได้

 

Bard

เป็นแชทบอท AI จาก Google ซึ่งตัว AI ได้รับการฝึกฝนเกี่ยวกับชุดข้อมูลข้อความและโค้ดขนาดใหญ่ เปิดตัวในเดือนมีนาคม 2566 และยังคงอยู่ระหว่างการพัฒนา ในอนาคต Bard คาดว่าจะมีความสามารถใหม่ๆ และดีขึ้น เราสามารถใช้ Bard เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังนี้ ตอบคำถามอย่างครอบคลุม แม้ว่าคำถามนั้นจะเปิดกว้าง, แปลภาษา และสร้างเนื้อหาอื่น ๆ นอกจากนี้ในบางคำถามตัว Bard ยังบอกแหล่งที่มาของข้อความที่นำกลับมาตอบด้วย และบางคำตอบยังมีร่างคำตอบให้เราเลือกได้อีก

 

หลังจากที่เราได้ใช้งานทั้ง 2 ตัวทั้ง ChatGPT และ Bard สำหรับการค้นหาข้อมูลนั้นไม่เป็นสองรองใคร ควมแตกต่างของทั้ง 2 ที่เห็นได้ชัดคือ Bard สามารถตอบคำถามภาษาไทยได้ดีกว่า ฉะนั้นคนไทยสามารถถามคำถามแล้วจะได้คำตอบที่ตรงและเจาะลึกกว่า ChatGPT

 

สรุป

การเลือกโมเดลที่ดีที่สุดสำหรับคุณขึ้นอยู่กับความต้องการเฉพาะของคุณ หากคุณกำลังมองหาโมเดลที่สามารถทำงานได้หลากหลาย Brad อาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า หากคุณกำลังมองหาโมเดลที่สามารถสนทนากับมนุษย์ได้อย่างราบรื่น ChatGPT อาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

ตัว Brad และ ChatGPT ต่างก็เป็นเครื่องมือที่ดีทั้งคู่ ทำให้ผู้ค้นข้อมูลไม่ต้องหาข้อมูลเองเยอะ ๆ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักถึงข้อจำกัดของทั้งสองโมเดล เพราะต่างได้รับชุดข้อมูลข้อความและโค้ดขนาดใหญ่ ซึ่งทำให้สามารถทำงานได้หลากหลาย แต่อาจตอบคำถามไม่ถูกต้องหรือตัว AI อาจเข้าใจผิด บางเนื้อหาเราอาจต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมเอง

 

 

 

 

บอกต่อ : 
The Knowledge Provider (AR Group)

การวิจัย สร้างคุณค่าของลูกค้าระยะยาว เพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่า เพิ่มลูกค้าใหม่

14-03-2019
การวิจัย สร้างคุณค่าของลูกค้าระยะยาว เพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่า เพิ่มลูกค้าใหม่

ในฐานะผู้บริโภคเคยสังเกตไหมว่า เจ้าของผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่เราใช้อยู่ สร้างความสัมพันธ์อย่างไรก

Back